Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Khám phá những món ngon từ cá kèo

Cá kèo tuy nhỏ con nhưng ít xương, thịt mềm và rất ngọt, có thể chế biến được nhiều món ăn ngon miệng. Ngoài món lẩu cá kèo quen thuộc, bạn có thể chế biến cá kèo thành nhiều món ăn ngon như cá kèo chiên xù, nướng và kho tiêu...

Cá kèo có nhiều ở mảnh đất Nam bộ như: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ... Hiện nay, cá kèo được bày bán nhiều ở chợ, khi mua cá kèo nên chọn loại cá tươi sống. Cá được làm sạch bằng cách dùng lá sả chà sát cá trong chiếc rổ tre trong khoảng vài phút, rồi mang rửa lại cho sạch bằng nước muối cho tróc hết vảy nhớt. Điều đặc biệt khi chế biến các món ăn từ cá kèo là mật và ruột cá phải giữ nguyên vì đây chính là phần hấp dẫn nhất của cá kèo, rất béo và mát. Sau đó bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Hãy cùng Diemanuong365 khám phá những món ăn ngon được chế biến từ cá kèo nhé!

1. Cá kèo kho tiêu

Trong bữa ăn gia đình ở Nam bộ, những bà nội trợ thường làm món cá kèo kho tiêu để dùng với cơm nóng. Thịt cá mang ướp trong 20 phút với nước màu dừa, đường, nước mắm ngon, đầu hành lá, tiêu trong cái nồi đất, sau đó nhắc lên bếp kho trong lửa riu riu. Sau khi nước kho sánh lại, cá chín cong vàng ươm nứt thịt tỏa ra mùi hương thơm phưng phức rồi nêm ít tiêu, ớt và nhắc xuống bếp.

Món cá kèo kho tiêu mang đậm chất Nam bộ.

Cá kèo kho tiêu được xem là món đặc trưng ở Nam bộ, thịt cá săn chắc, béo ngậy quyện với vị tiêu, ớt cay cay khi kết hợp cùng cơm nóng, rau thơm, dưa leo khi ăn sẽ càng thích hơn. Thịt cá săn chắc, béo ngậy hòa với vị tiêu, ớt cay cay, kết hợp với rau thơm, dưa leo càng ăn sẽ càng thích. Món này dùng với cơm nóng hay nguội đều ngon tuyệt.

2. Cá kèo kho rau răm

Với người miền Nam, cá kèo là nguyên liệu có thể chế biến được các món từ đặc sản đến bình dân. Thân thuộc nhất là món cá kèo kho rau răm trong bữa cơm hàng ngày.


Món cá kèo kho rau răm sẽ mang đến hương vị mới cho bữa ăn gia đình. Cá sẽ ngon hơn khi được kho bằng tộ.

Trong những ngày mưa lạnh, chỉ cần nồi cá kèo kho rau răm ăn với cơm trắng nóng hổi là ăn mãi không chán. Cá rửa sạch, để ráo, sau đó ướp với hành tím băm nhỏ, đường, nước mắm, muối, bột ngọt, tiêu, nước màu và ít rau răm cắt nhuyễn. Để khoảng 30 phút cho cá thấm, cho ít dầu ăn vào trộn đều. Dùng nồi đất, xếp lớp rau răm còn nguyên vào đáy nồi để khi kho cá không bị cháy, xếp cá lên trên. Bắc nồi lên bếp để lửa lớn, khi cá sôi thì vặn lửa nhỏ, kho riu riu đến khi cá sệt lại là được. Rưới thêm một ít dầu ăn phi tỏi vàng lên cá rồi tắt bếp. Khi dọn nên để nguyên cá trong nồi đất.

3. Cá kèo nướng muối ớt

Cá kèo nướng muối ớt thơm lừng khó quên.

Ngoài món kho tiêu, kho rau răm thì cá kèo còn được ướp với muối ớt rồi nướng trên bếp than đỏ lửa cũng sẽ là một món ăn rất thú vị. Cá để cả ruột, nên sau khi nướng, cá ăn béo béo... Món này nếu đã thưởng thức qua một lần, chắc chắn bạn sẽ không thể quên được mùi thơm phưng phức đặc trưng riêng của từ loại cá kèo.

4. Cá kèo nướng ống sậy

Ngoài ra, nếu bạn thích món cá kèo nướng vừa cầu kỳ, vừa dân dã chính là cá kèo nướng ống sậy. Sậy để nướng cá kèo nên chọn sậy non, mập và nhiều nước, cắt từng đoạn, có đầu rỗng để đưa cá vào. Cá bống kèo còn sống rửa sạch rồi ướp gia vị với rượu mùi. Khi nhét cá vào sậy, chừa phần đuôi thòi ra. Cho lửa than hồng riu riu. Cách nướng trực tiếp này làm cho cá kèo mềm hơn, ngọt hơn, nhất là nước ống sậy tươm ra thấm vị ngọt và mùi thơm đặc trưng của sậy. Khi ống sậy vừa vàng, xẹp xuống nhanh là cá cũng vừa chín nhờ sức nóng của nước ống sậy tiết ra.

Rau thơm, chuối chát là món ăn kèm cùng cá. Cá nướng ống sậy không kén thức chấm. Chỉ cần muốt ớt chanh là đủ. Xé ống sậy ra, hơi nóng từ con cá bốc lên, cho miếng cá vào miệng, vị ngọt của cá hòa cùng vị ngọt của sậy. Vị cay, mặn, chua của muối ớt chanh cho ta hương vị rất lạ, ngon không chê vào đâu được. Vị ngon của cá bống kèo tập trung ở gan, mật, vừa béo vừa nhân nhẫn nhưng hậu rất ngọt.

5. Cá kèo chiên xù (hay chiên giòn)

Cá kèo chiên xù chấm cùng nước mắm me sẽ là một món ăn hấp dẫn.

Cá kèo mang chiên xù cũng là một món ăn ngon và không kém phần hấp dẫn. Cá kèo sau khi làm sạch, lăn qua bột chiên xù rồi cho vào chảo nhiều dầu, lửa cao. Khi cá chín vàng vớt ra để ráo dầu, rồi cho ra đĩa có lót rau răm hoặc rau đắng bên dưới. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn thơm từ món ăn. Hai món cá kèo chiên xù và nướng đều được chấm với nước mắm me, kèo thêm chút ớt tươi lát mỏng. Đây là một loại nước mắm đặc trưng vùng Nam bộ có vị chua chua, ngọt ngọt, mặn mặn rất lạ miệng.

6. Cá kèo cuốn bánh tráng

Trong những dịp cuối tuần, hay những khi có khách, bạn có thể tự làm để thết đãi người thân hay khao bạn bè một món ăn vừa thú vị lại vừa lạ miệng: cá kèo cuốn bánh tráng chiên giòn.


Cá kèo mua về, cho ướp đá, sau đó đem rửa sạch, không mổ bụng mà để nguyên con. Rồi đem cuốn với bánh tráng. Một miếng bánh tráng tròn có thể cắt ra làm tư. Mỗi góc cuốn vào một con cá, rồi bắc chảo mỡ lên chiên. Đợi khi mỡ sôi, thả những con cá kèo có cuốn bánh tráng này vào chảo. Chiên cho đến khi thấy cá vàng là được. Gắp cá ra để vào dĩa, rồi làm chén nước mắm me, giằm ớt cho cay nữa là xong. Rau để ăn với món này có thể là: càng cua, xà lách, cà chua, ớt Đà Lạt, củ hành tây xắt mỏng.

Món ăn dọn ra giữa bàn, thơm phức, dĩa cá vàng ượm, trông bắt thèm. Thịt cá giòn khấu, béo ngậy, thơm lừng cộng với vị thơm của các loại rau, vị cay của ớt, vị chua của me... ngon tuyệt.

7. Gỏi cá kèo


Nếu chịu khó một chút, bạn sẽ có thêm món gỏi cá kèo chua chua ngọt ngọt vô cùng hấp dẫn. Cá kèo cắt khúc chiên giòn, để ráo dầu. Bằm trái xoài xanh, ớt cắt sợi, hành tím cắt khoanh mỏng, trộn đều tất cả với nước mắm chua ngọt cho thấm, trộn rau răm sau cùng, xếp ra đĩa, cho cá kèo chiên lên, dùng ngay.

8. Lẩu cá kèo

Trong cái lạnh của Sài Gòn những ngày cuối năm, còn gì thích thú hơn khi được thưởng thức nồi lẩu cá kèo lá giang bốc khói cùng bạn bè. Nước dùng nấu bằng xương lợn, hầm cho đến khi xương mềm, vớt bọt cho nước trong. Lá giang lựa lá non, nhặt và rửa sạch rồi vò nát để lá ra vị chua.

Lẩu cá kèo là món ăn lành tính, bạn có thể thưởng thức món ăn này trong thời tiết lạnh hay nắng nóng đều ngon miệng. Ảnh: N.S.

Bắc nồi lên bếp, cho ít dầu ăn rồi cho hành tỏi băm nhuyễn vào phi thơm, sau đó đổ nước dùng vào, nấu sôi, nêm nếm gia vị rồi cho lá giang vào, gia giảm lá để độ chua vừa khẩu vị. Cá kèo sau khi làm sạch được cho vào nồi nước lẩu đang xôi, cho lá giang vào, nêm lại gia vị cho vừa ăn, nước lẩu có vị chua thanh nhưng hơi ngọt là được. Lẩu cá kèo lá giang được ăn kèm với bún tươi và các loại rau như: rau muống, rau nhút, rau đắng, giá, hoa chuối...

9. Cháo cá kèo

Cháo cá kèo là món ăn bình dân ở Cà Mau

Món cháo cá kèo tuy đơn giản nhưng dễ ăn khi trái gió trở trời. Nấu nồi cháo trắng vừa nhừ, cho cá kèo vào rồi nêm nếm gia vị muối, đường, bột ngọt, hạt nêm và nước mắm cho vừa ăn. Múc ra tô rắc ít hành ngò và tiêu vào, thêm vài cọng gừng xắt sợi, chanh, ớt là đã có một tô cháo nóng hổi "vừa thổi vừa ăn". Ăn cháo cá kèo, bao nhiêu mệt mỏi chợt tan biến, trong người cảm thấy thật khỏe khoắn và đầy đủ năng lượng cho ngày làm việc mới.

Theo Diemanuong365

0 nhận xét:

Đăng nhận xét