Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Bánh canh Nha Trang

Bánh canh bà Thừa 55 Yersin, Nha Trang


Hết sớm thì nghỉ sớm, lại còn nghỉ nguyên cả ngày chủ nhật, không đón tiếp khách ân cần vội vã, không bàn ghế sang trọng, trái lại vẫn tấp nập khách tìm đến ăn. Đó chính là quán bánh canh bà Thừa.

Bánh canh Bà Thừa đựng trong chiếc tô độ chừng chỉ lớn gấp rưỡi cái chén ăn cơm, nên hầu hết người ăn đều ăn một lần hai tô mới vừa bụng. Tô nước dùng trong veo trong vương mùi cá biển, những sợi bánh canh nhỏ bằng nửa đầu đũa trắng màu bột gạo, vài miếng cá dằm nhỏ trắng màu cá tươi luộc chín. Điểm lên trên là hành hoa xắt thật nhuyễn. Kèm theo bánh canh là chả các chiên được xắt thành từng thỏi hình thoi nhỏ bằng đầu ngón tay, một đĩa chỉ có mấy miếng, bên trên cho thật nhiều hành tây, miếng nào cũng sừn sực, ngọt lắm! Mà đúng điệu, bánh canh cá, chả cá phải ăn với ớt tươi xay, thật nhiều. Vừa ăn vừa há miệng hít hà, vừa đổ mồ hôi mẹ, mồ hôi con mới ngon. Mấy người khách quen của quán khuyên: Đến thật sớm, ăn thử bánh canh ruột cá. Ngon lắm!

Kèm theo bánh canh là chả các chiên được xắt thành từng thỏi

Bánh canh đường Lý Thánh Tôn (Chỉ bán vào buổi tối)

Ăn bánh căn vào tiết trời se lạnh, quanh bếp lửa ấm nồng, người bán nhanh tay xoa dầu vào khuôn, quậy bột múc vào, đậy nắp, nở nắp, xúc bánh nhanh như múa... là một trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua khi đến Nha Trang.


Khách ăn tới ngồi xung quanh, múc cho mình một chén nước chấm ưa thích (thường có hai loại: nước mắm ngọt và mắm nêm ăn kèm với đu đủ, su hào xắt lát vuông nhỏ. Có người ăn cả 2 thứ trên), thêm vào ít ớt xay cay cay và... chờ tới lượt. Người bán cứ tiếp bánh xoay vần, người này một cặp bánh giá, người kia một cặp bánh có tóp mỡ, người nọ một cặp để giòn.

Khách đông, bánh thường mềm hơn, nóng hôi hổi, phải ăn chậm lại, nhâm nhi cặp bánh với mấy lát đu đu cay cay giòn giòn, vô cùng khoái khẩu. Ít khách, người bán để bánh giòn. Bánh dư thì xúc ra cái đĩa bên cạnh để khách xóm mua về cho em bé , người già... chỉ thích ăn nguội. Chén nước chấm bánh căn nhìn khá “vĩ đại”, không chỉ có nước mắm mà được pha thêm nhiều thứ để trở thành một thứ tương tự như nước xốt. Nước chấm không quá mặn, hơi ngòn ngọt để khách có thể húp. Một chén mỡ hành với những miếng tóp mỡ giòn tan được dọn ăn chung với rau sống.

Nước chấm không quá mặn, hơi ngòn ngọt để khách có thể húp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét